Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Bệnh trĩ có nguy hiểm không và hình ảnh bệnh giai đoạn đầu

Bệnh trĩ là gì? Bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là bệnh của tĩnh mạch. Đây là một số bệnh của 1 hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch đến cơ trơn và mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô bình thường của ống hậu môn. Đám rối tĩnh mạch nằm tại lớp dưới niêm được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi. tình trạng gia tăng sức ép thường xuyên như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tục sẽ dẫn tới căng dãn và tạo những búi trĩ vào trong lòng ống ở hậu môn. song song đó càng lớn tuổi, một số cấu trúc mô liên kết nâng đỡ càng ngày càng bị suy yếu, một số búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ vùng hậu môn dẫn đến trĩ nội sa.
Phân loại bệnh trĩ
Trĩ cơ bản có 2 loại, bao gồm trĩ nội (internal hemorrhoids) cũng như trĩ ngoại (external hemorrhoids) .
Trĩ ngoại: lúc búi trĩ xuất phát phía dưới con đường lược (hay còn gọi là con đường hậu môn-trực tràng), được gọi là trĩ ngoại. khi này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) cũng như nằm Dưới đây lớp da bao quanh hậu môn.
Trĩ nội: nếu như búi trĩ xuất phát phía trên con đường lược thì được gọi là trĩ nội, và búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc cũng như lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium) .
Phân độ bệnh trĩ: dựa vào sự phát triển của búi trĩ còn nằm bên trong hoặc đã sa ra khỏi ở vùng hậu môn.
Trĩ độ 1: búi trĩ nằm toàn bộ trong ống ở hậu môn.
Trĩ độ 2: khi bình thường trĩ nằm gọn trong ống ở hậu môn, khi rặn đi cầu búi trĩ thập thò hoặc lòi ít ra ngoài. lúc đi cầu xong đứng dậy búi trĩ tự thụt vào trong.
Trĩ độ 3: mỗi lần đi cầu hay chuyển động nhiều, ngồi xổm, làm việc nặng thì búi trĩ lại sa ra bên ngoài. lúc này nên nằm nghỉ một lúc búi trĩ mới tụt vào hoặc dùng tay đẩy nhẹ vào.
Trĩ độ 4: búi trĩ gần như thường xuyên nằm bên ngoài ống hậu môn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét